ICICI ธ.ใหญ่อันดับ 2 ของอินเดียปฏิเสธกระแสข่าวแบงก์ล้ม-ยืนยันมีทุนเพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ICICI Bank Ltd. ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย ได้ออกมาปฏิเสธกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับฐานะทางการเงินของธนาคาร หลังจากที่ธนาคารรายงานตัวเลขขาดทุนมหาศาลจากการลงทุนในต่างประเทศ ตำหนิข่าวลือดังกล่าวไม่มีมูลและประสงค์ร้าย           
K.V. Kamath ซีอีโอ กล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสื่อมวลชนทางอีเมลว่า ธนาคารมีเงินทุนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า หลังจากที่ระดมทุนได้ 2 แสนล้านรูปี (4.25 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค. 2550 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio - CAR) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2551 อยู่ที่ 13.4% ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 9% ที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนดไว้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของธนาคารซึ่งตั้งอยู่ในนครมุมไบ ร่วงลง 26% ในเดือนนี้ โดยวานนี้ หุ้นของธนาคารร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองปี หลังจากที่นักลงทุนกังวลว่าวิกฤติการเงินทั่วโลกซึ่งนำไปสู่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ จะส่งผลให้ ICICI ขาดทุนเป็นมูลค่ามหาศาลจากการลงทุนในต่างประเทศ และกระทบต่อเงินทุนของธนาคาร
อย่างไรก็ดี ณ เวลา 12.58 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ หุ้นของ ICICI พุ่งขึ้น 4.7% แตะ 516.7 ซึ่งถือเป็นหุ้นที่เดินหน้าแข็งแกร่งเป็นอันดับ 2 บนดัชนี Bankex ในตลาดหุ้นบอมเบย์ หลังจากที่ Kamath และธนาคารกลางออกมาย้ำความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่า ICICI มีเงินสดในปริมาณที่เพียงพอ
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข่าวลือเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ ICICI ได้ส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนถอนเงินสดจากสำนักงานแบงก์บางสาขา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ