วุฒิสภาสหรัฐคาดพิจารณาแผนฟื้นฟูภาคการเงินอย่างเร็วสุดพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสภาสหรัฐคงจะต้องพยายามหาทางกอบกู้แผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติไม่รับรองแผนการดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 228 ต่อ 205 เสียง ด้วยเหตุนี้ วุฒิสภาสหรัฐจึงไม่มีทางเลือกหรือสามารถถ่วงเวลาในการอภิปรายเรื่องดังกล่าวมากนัก
ในขณะที่ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะพลิกร่างกฎหมายอุ้มสถาบันการเงินให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ยังลังเลใจอยู่ให้ได้ วุฒิสภาเองก็ยังเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการลงคะแนนเสียงจากเดโมแครต หากว่าวุฒิสภาสหรัฐเบี่ยงเบนประเด็นไปไกลเกินกว่ารายละเอียดที่สมาชิกสภาคองเกรสได้ตกลงไว้กับกระทรวงคลังสหรัฐ
บลูมเบิร์กรายงานว่า พีท เดวิส ประธานของเดวิส แคปิตอล อินเวสท์เมนท์ ไอเดียส์ กล่าวว่า วุฒิสมาชิกคงจะไม่ยกเครื่องกฎหมายดังกล่าวทั้งหมด แต่คงจะขอเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กน้อย และอนุมัติให้ความเห็นชอบในที่สุด เรื่องนี้ ถือเป็นประเด็นการเมืองล้วนๆ
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงถึง 778 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสไม่รับรองแผนการดังกล่าว ขณะที่ดัชนี S&P 500 ก็ร่วงลงถึง 8.4%
วุฒิสมาชิกหลายรายกล่าวว่า ตนเองไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากอนุมัติแผนการช่วยเหลือซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นในระบบแบงค์ของสหรัฐ
คริสโตเฟอร์ ด็อด ประธานคณะกรรมการกิจการธนาคารจากพรรคเดโมแครต ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า วุฒิสภาคงจะตกลงกันเรื่องแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินอย่างเร็วสุดในวันพุธ ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เราไม่ต้องการให้งานคั่งค้างอยู่ ขณะที่วุฒิสมาชิกจัดด์ เกร็ก กรรมการกิจการธนาคารจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ดิ่งลงยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความเร่งด่วนในการใช้แผนการช่วยเหลือ เพราะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤต
นักวิเคราะห์ด้านการเมืองกล่าวว่า การที่จะได้คะแนนเสียง 12 เสียงเพื่อผ่านกฎหมายในสภาผู้แทนฯ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในแผนบางส่วน หลังจากที่สมาชิกพรรคเดโมแครต 95 คนได้จับมือสมาชิกรีพับลิกัน 133 คนลงคะแนนเสียงค้านร่างกฎหมายอุ้มสถาบันการเงิน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในร่างกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ