อัตราว่างงานเยอรมนีเดือนก.ย.ลดลงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราว่างงานของเยอรมนีเดือนก.ย. 2551 ลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรได้ว่าจ้างพนักงานให้เก็บงานที่คั่งค้างไว้
สำนักงานแรงงานรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีลดลง 29,000 คน มาอยู่ที่ 3.18 ล้านคน หลังจากที่ร่วงลง 40,000 คนในเดือนส.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า อัตราว่างงานจะลดลง 15,000 คน โดยอัตราว่างงานของเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 7.6% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 ปี
หอการค้าและอุตสาหกรรม DIHK ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป อาจจะขยายตัวในไตรมาส 3 และรอดพ้นจากภาวะถดถอยไปได้ แม้ว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า บริษัทเอกชนอาจจะลงทุนในด้านเครื่องจักรและพนักงานน้อยลง ท่ามกลางความผันผวนของตลาดเงิน
เอคาร์ท ทุชเฟลด์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า ขอบเขตของการจ้างพนักงานใหม่ของบริษัทเอกชนดูสดใส แต่ช่วงเวลาที่อัตราว่างงานลดลงนั้นกำลังจะสิ้นสุดลง
บริษัท ZF Friedrichshafen AG ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ วางแผนที่จะจ้างงานเพิ่ม 4,000 ตำแหน่งในปีนี้และปีหน้า แม้ว่าความต้องการจะเบาบางกว่าเดิม แต่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ขยายตัวขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ