ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง จากกระแสคาดแผนฟื้นฟูผ่านมติคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกรงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่าสภาคองเกรสจะมีมติเห็นชอบให้แผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์มีผลบังคับใช้เพื่อกอบกู้วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 106.29 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 104.03 เยน/ดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ 1.1232 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0894 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4077 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4416 ดอลลาร์/ยูโร และเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 1.7774 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.8071 ดอลลาร์/ปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.6688 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.6707 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.7902 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8024 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
โรเบอร์โต เมียลิช นักวิเคราะห์จากบริษัท HVB กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐอย่างคึกคักเพราะเชื่อว่าสภาคองเกรสจะผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงินเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะเมื่อผู้นำสหรัฐยืนยันว่าจะผลักดันให้แผนดังกล่าวมีผลบังคับใช้"
นักลงทุนขานรับข่าวประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปิดทำเนียบขาวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เพื่อปรับปรุงกฎหมายที่จะแก้ไขวิกฤติทางการเงินของสหรัฐที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และขอให้ชาวสหรัฐและประชาชนทั่วโลกมั่นใจว่าการที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนฟื้นฟูเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ใช่การสิ้นสุดของกระบวนการนิติบัญญัติ
ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 59.8 จุดในเดือนก.ย. จากระดับ 58.5 ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.0 จุด
นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนก.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะร่วงลงอีก 105,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ส่งผลกระทบไปเกือบทุกภาคส่วนของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ