BOJ เผยดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นติดลบเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ทรุดตัวลงในไตรมาส 3 เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐที่ฉุดรั้งยอดส่งออกของญี่ปุ่นทรุดตัวลงด้วย
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -3 จุดในไตรมาส 3 จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 5 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปีที่ดัชนีติดลบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจำนวนผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีมุมมองในด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในด้านบวก
ผลสำรวจทังกันครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า ผู้บริหารในอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นมีท่าทีวิตกกังวลและขาดความเชื่อมั่นในทิศทางเศรษฐกิจ นับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย และรัฐบาลสหรัฐเข้าเทคโอเวอร์กิจการ AIA แฟนนีเม และเฟรดดีแมค
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่วางแผนจะเพิ่มการลงทุนในปีนี้ 1.7% ซึ่งลดลงจากระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่แล้ว
ริชาร์ด เจอร์รัม นักวิเคราะห์จากบริษัท Macquarie Securities Inc.กล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเข้าสู่ระยะถดถอยแล้ว เนื่องจากยอดส่งออกอ่อนแอลงและผู้บริโภคลดการใช้จ่าย วิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกกำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ให้ชะลอตัวลง นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงยังทำให้ความต้องการสินค้าจากต่างประเทศลดลงด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ