"ฟอร์ติส" คาดแผนซื้อธุรกิจบริหารสินทรัพย์กับผิงอัน อินชัวรันซ์คว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟอร์ติส ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายล่าสุดที่ได้รับความช่วยเหลือจากเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก คาดว่า บริษัทจะสามารถสรุปเพื่อทำข้อตกลงในการขายธุรกิจการบริหารสินทรัพย์ของธนาคารมูลค่า 2.15 พันล้านยูโร หรือ 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท ผิงอัน อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีนได้ เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ
ทั้งนี้ ฟอร์ติสได้ให้เหตุผลว่า สถาการณ์ทางตลาดที่ผันผวนและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดทุนทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะทำให้ข้อตกลงครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ
ฟอร์ติส อินเวสท์เมนท์ส ยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 100% โดยฟอร์ติส กรุ๊ป
บลูมเบิร์กรายงานว่า เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก กำลังอัดฉีดเงินจำนวน 1.12 หมื่นล้านยูโรให้กับฟอร์ติส หลังจากที่หุ้นของบริษัทร่วงลงจากการคาดการณ์ที่ว่า บริษัทอาจจะไม่สามารถหาเงินทุนได้ตามจำนวนที่ต้องการ ขณะที่หุ้นของบริษัท ผิงอัน ซึ่งซื้อหุ้นในฟอร์ติสไป 4.2% เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น ร่วงหนักสุดในรอบ 4ปี ในตลาดหุ้นฮ่องกงสัปดาห์นี้ หลังจากที่บริษัทได้ออกมาเตือนว่าอาจจะต้องสำรองหนี้สูญจากหุ้นของบริษัทมากกว่าเดิม
เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ฟอร์ติสได้ตกลงที่จะขายธุรกิจบริหารสินทรัพย์จำนวนครึ่งหนึ่งให้กับผิง อัน ซึ่งการซื้อขายธุรกิจดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแล ทางด้านโฆษกของผิง อัน ยังไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ในขณะนี้
หุ้นของฟอร์ติสร่วงลงถึง 35% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากความกังวลว่า บริษัทอาจจะมีปัญหาเรื่องการระดมทุน โดยรัฐบาลในยุโรปก็ได้อัดฉีดเงินทุนเข้าฟอร์ติสด้วยการซื้อหุ้นส่วนน้อยในธุรกิจแบงค์ของแต่ละประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ