ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังพุ่งขานรับแผนฟื้นภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (1 ต.ค.) หลังพุ่งขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐจะอนุมัติข้อตกลงในมาตรการกอบกู้ภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตสินเชื่อได้ในที่สุด
ในช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ระดับ 1.4110 ยูโรต่อดอลลาร์ หลังจากดิ่งร่วงลง 2.4 % เมื่อวานนี้ แต่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 106.30 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 150.04 เยนต่อยูโร
นักวิเคราะห์มองว่า เงินดอลลาร์ยังขาดทิศทางที่ชัดเจน เนื่องจากนักลงทุนยังมองถึงการเปรียบเทียบปัจจัยความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา อาทิ ความเคลื่อนไหวที่ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติอาจเห็นชอบแผนช่วยเหลือในเร็วๆนี้ รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกอาจลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ทำให้นักลงทุน เข้าลงทุนที่มีความเสี่ยงและช่วยให้หุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นได้เมื่อคืนที่ผ่านมา
เทรดเดอร์กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้นั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนสหรัฐโยกย้ายสินทรัพย์เข้ามาลงทุนในประเทศก่อนที่จะสิ้นสุดไตรมาสที่สาม
นอกจากนี้ ตลาดแทบไม่ได้มีปฏิกริยาต่อการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) รายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งระบุว่า ภาคธุรกิจมีความเห็นในแง่ลบเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและภาวะปั่นป่วนทางการเงินทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบจนทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ