จับตาวุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติแผนกู้วิกฤตการเงิน 7 แสนล้านดอลล์คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสภาสหรัฐเตรียมดำเนินการลงมติรับ-ไม่รับมาตรการกอบกู้ภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังจากเจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติได้ออกมาแสดงความเสียใจที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวไปในก่อนหน้านี้
"มาตรการนี้มีความสำคัญและเราต้องดำเนินการเพื่อให้มีการบังคับใช้" นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำสมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วุฒิสมาชิกต้องการให้เพิ่มเงื่อนไขบางประการในแผนการดังกล่าว อาทิการเพิ่มยอดรับประกันเงินฝากในบัญชีธนาคารจากเดิมที่ 100,000 ดอลลาร์เป็น 250,000 ดอลลาร์
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐและผู้นำวุฒิสภากล่าวยืนยันว่าจะทบทวนให้มีการผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงินดังกล่าวให้ได้ หลังจากที่สภาผู้แทนฯ มีมติ 228 ต่อ 205 ไม่เห็นชอบกับมาตรการดังกล่าวที่ระบุถึงการมอบอำนาจให้กระทรวงการคลังให้เป็นผู้รับผิดชอบในการซื้อหนี้เสียและหลักทรัพย์ที่ประสบปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างภาระใหญ่หลวงให้กับนักลงทุนและสถาบันการเงินหลายแห่ง
โดยหลังจากที่สภาคองเกรสคว่ำมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินได้ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทรุดฮวบลงกว่า 700 จุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่วุฒิสภาออกโรงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญที่สภาคองเกรสต้องมีมติให้ผ่านมาตรการดังกล่าว
อย่างไรก็ดี เมื่อคืนนี้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดดีดตัวขึ้น 485.21จุด หรือ 4.68% แตะที่ 10,850.66 จุด เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าสภาคองเกรสจะนำแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐกลับมาพิจารณาใหม่และจะอนุมัติให้มีผลบังคับใช้ในที่สุด และนักลงทุนกำลังจับตาดูว่า วุฒิสภาสหรัฐจะเห็นชอบต่อแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวหรือไม่ ในการประชุมคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ