รมว.คลัง ยืนยันสถานภาพบริษัทประกันในไทยทุกแห่งไม่มีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ยืนยันว่า ธุรกิจประกันในประเทศไทยขณะนี้ยังมีสถานะที่เข้มแข็งไม่มีปัญหาทางการเงิน แม้บางบริษัทประกันของไทยจะมีสถาบันการเงินต่างชาติที่กำลังประสบปัญหาอยู่เข้ามาถือหุ้นก็ตาม เนื่องจากบริษัทประกันของไทยส่วนใหญ่เป็นบริษัทท้องถิ่นไม่ได้เป็นสาขาบริษัทต่างชาติ 
ประกอบกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ยังรายงานให้รับทราบแล้วว่าธุรกิจประกันในประเทศไทยยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง
ส่วนแนวคิดที่ คปภ.จะเสนอให้กระทรวงการคลังจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้เอาประกัน เพื่อให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยกรณีที่บริษัทประกันภัยล้ม โดยจะเสนอให้รัฐบาลออกเงินเป็นทุนประเดิม 10,000 ล้านบาทนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งความเหมาะสมในการจัดตั้งกองทุนจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบก่อน
นายสุชาติ ยังคาดว่ามาตรการของรัฐบาลที่จะสนับสนุนการลงทุนผ่านกองทุน LTF-RMF จะสามารถดำเนินการได้เป็นอย่างเร็วภายในปลายสัปดาห์นี้
นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้เอาประกันเป็นไปตามขั้นตอนปกติของกฎหมายที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ไม่ได้เพิ่งมาเสนอตั้งในช่วงเวลานี้
เลขา คปภ. ยังกล่าวถึงกรณีเริ่มมีกระแสข่าวเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของกลุ่มไอเอ็นจี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชื่อดังในยุโรปและมีการลงทุนในไทยว่า การลงทุนของกลุ่มไอเอ็นจีในไทยมีทั้งธุรกิจธนาคารและประกัน เพียงแต่มีสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั้งหมด
และ คปภ.เพิ่งหารือกับไอเอ็นจีไปเมื่อวานนี้ ซึ่งไอเอ็นจีมั่นใจว่าไม่มีปัญหา และชี้แจงว่าการตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในแต่ละปีตั้งไว้สูงมาก ซึ่งหากในแต่ละปีดำเนินธุรกิจไม่ได้ตามเป้าหมายก็ไม่ได้ถือว่าบริษัทประสบปัญหาแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ