(เพิ่มเติม) รมว.คลัง ยืนยันสถานภาพบริษัทประกันในไทยทุกแห่งไม่มีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ยืนยันว่า ธุรกิจประกันในประเทศไทยขณะนี้ยังมีสถานะที่เข้มแข็งไม่มีปัญหาทางการเงิน แม้บางบริษัทประกันของไทยจะมีสถาบันการเงินต่างชาติที่กำลังประสบปัญหาอยู่เข้ามาถือหุ้นก็ตาม เนื่องจากบริษัทประกันของไทยส่วนใหญ่เป็นบริษัทท้องถิ่นที่มีต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพียงบางส่วนเท่านั้น
ประกอบกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ยังรายงานให้รับทราบแล้วว่าธุรกิจประกันในประเทศไทยยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง
ส่วนแนวคิดที่ คปภ.จะเสนอให้กระทรวงการคลังจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้เอาประกัน เพื่อให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยกรณีที่บริษัทประกันภัยล้ม โดยจะเสนอให้รัฐบาลออกเงินเป็นทุนประเดิม 10,000 ล้านบาทนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งความเหมาะสมในการจัดตั้งกองทุนจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบก่อน ซึ่งการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวถือเป็นการเตรียมแผนรองรับในอนาคต
นายสุชาติ กล่าวว่า มาตรการบรรเทาปัญหาจากวิกฤติการเงินในต่างประเทศ ด้วยการขยายวงเงินและสัดส่วนการยกเว้นภาษีที่ลงทุนในกองทุนระยะยาวเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) และกองทุนระยะยาวเพื่อการลงทุนในหุ้น(LTF) ขณะนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลังเข้ามาพิจารณาในรายละเอียดแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งโดยหลักการแล้วมีเป้าหมายเพื่อเข้าไปดูแลสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ
ด้านนายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารมีสภาพคล่องส่วนเกินประมาณ 6 หมื่นล้านบาท และมีพอร์ตการลงทุน 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะสนับสนุนแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐโดยไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคาร ขณะที่ดอกเบี้ยอาจคิดในอัตราที่สูงกว่าดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3.75%
นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มสภาพคล่องของธนาคารออมสินจะมีมากขึ้น หลังจากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีเงินฝากไหลออกจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาสู่ธนาคารออมสินมากถึง 3 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในปี 2552 ที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะเริ่มลดสัดส่วนการคุ้มครองเงินฝากในปีหน้าเป็นปีแรกนั้น เชื่อว่าจะทำให้มีเงินฝากไหลออกจากธนาคารพาณิชย์อื่นมาที่ธนาคารออมสินมากขึ้น เพราะธนาคารออมสินไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไข พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เนื่องจากเป็นธนาคารที่รัฐบาลให้การรับประกันอยู่แล้ว
นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้เอาประกันเป็นไปตามขั้นตอนปกติของกฎหมายที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ไม่ได้เพิ่งมาเสนอตั้งในช่วงเวลานี้
เลขา คปภ. ยังกล่าวถึงกรณีเริ่มมีกระแสข่าวเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของกลุ่มไอเอ็นจี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชื่อดังในยุโรปและมีการลงทุนในไทยว่า การลงทุนของกลุ่มไอเอ็นจีในไทยมีทั้งธุรกิจธนาคารและประกัน เพียงแต่มีสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั้งหมด
และ คปภ.เพิ่งหารือกับไอเอ็นจีไปเมื่อวานนี้ ซึ่งไอเอ็นจีมั่นใจว่าไม่มีปัญหา และชี้แจงว่าการตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในแต่ละปีตั้งไว้สูงมาก ซึ่งหากในแต่ละปีดำเนินธุรกิจไม่ได้ตามเป้าหมายก็ไม่ได้ถือว่าบริษัทประสบปัญหาแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ