รมว.คลังนัดถกแบงก์รัฐบ่ายนี้ดูแลสภาพคล่องรับมือปัจจัยภายนอกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า ช่วงบ่ายนี้จะประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง และผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อมอบนโยบายให้สถาบันการเงินทุกแห่งเตรียมพร้อมที่จะดูแลสภาพคล่องระหว่างกันเพื่อรองรับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
เบื้องต้นมอบนโยบายให้ธนาคารออมสินเข้ามาช่วยสนับสนุนสภาพคล่องแก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการรับจำนำข้าวนาปีรอบใหม่
"ตอนนี้ ธ.ก.ส.ไม่มีปัญหาสภาพคล่อง แต่เป็นการเตรียมไว้เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ส่วนวงเงินที่จะใช้ยังไม่ขอให้รายละเอียดในขณะนี้" นายสุชาติ กล่าว
สำหรับราคารับจำนำข้าวนาปีรอบใหม่จะอยู่ที่ 14,000 บาท/ตันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานซึ่งจะพิจารณาในเรื่องนี้
ทั้งนี้ เงินทุนหมุนเวียนทั้งระบบที่ใช้ในการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีและข้าวเปลือกนาปรังในแต่ละปีมีอยู่ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าในส่วนของการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีรอบใหม่ในฤดูการผลิตปี 51/52 จะใช้เงินในการรับจำนำประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ