รบ.ฟิลิปปินส์ลดคาดการณ์ศก.ปี51 โต 4.4-4.9% หลังแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฟิลิปปินส์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปี 2551 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศพลอยได้รับผลกระทบหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติไม่รับแผนกอบกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่รัฐบาลเสนอขึ้นเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดยรัฐบาลได้ปรับทบทวนตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.4-4.9% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ 5.5-6.4% พร้อมทั้งประมาณการณ์เศรษฐกิจปี 2552 ว่าอาจขยายตัวเพียงแค่ 4.1-5.1% เท่านั้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.1-6.9 ในก่อนหน้านี้
"ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจได้ยอมรับการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวลงในปีนี้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นได้ส่งผลกระทบให้กับเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสหรัฐเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ ซึ่งตัวเลขสถิติของทางการสหรัฐล่าสุดระบุว่า ขณะนี้มีชาวฟิลิปปินส์ 9.3 ล้านคนทำงานในสหรัฐอเมริกา" เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน Socioeconomic Planning Secretary กล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศถึง 2 ครั้ง จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.3-7% ขณะที่เมื่อปี 2550 เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ทำสถิติขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 30 ปีที่ระดับ 7.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ