ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติแผนฟื้นฟูการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติแผนกอบกู้วิกฤตภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยในเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นไปแตะที่ 106.18 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งดีดตัวกลับขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 103.50 เยนต่อดอลลาร์ในสัปดาห์นี้
ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 1.3958 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งถือเป็นระดับที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 1.3882 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเดือนที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ ทุกสายตาของนักลงทุนต่างจับจ้องไปที่ผลการลงมติของวุฒิสภาสหรัฐว่าจะรับหรือไม่รับมาตรการดังกล่าวที่กำหนดขึ้นมาเพื่อให้กระทรวงการคลังมีอำนาจในการเข้าซื้อหนี้เสียที่มาจากตลาดปล่อยกู้จำนองและช่วยสกัดกั้นมิให้สถาบันการเงินต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงเป็นจำนวนมาหาศาลอันจะฉุดรั้งให้ระบบการเงินทั่วโลกสั่นคลอน
นักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นว่า หลังจากที่วุฒิสภาผ่านมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินในเช้าวันนี้จะทำให้นักลงทุนเริ่มต้องการที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น รวมถึงสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฏรได้มีมติคว่ำมาตรการดังกล่าว จนส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งร่วงลงอย่างหนัก
อย่างไรก็ตาม สกุลเงินต่างๆที่มีการซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตรายังมีความผันผวนรุนแรงเช่นเดียวกับการลงทุนในตลาดอื่นๆ เนื่องจากมีนักลงทุนเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยังเต็มใจเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงท่ามกลางสถานการณ์การเงินที่ปั่นป่วนในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ