"โอบามา"กดดันคองเกรสอนุมัติแผนฟื้นฟูวิกฤตการเงิน ย้ำช่วยป้องกันวิกฤตลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           แกนนำในพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน รวมทั้งผู้บริหารบริษัทเอกชน ต่างมองว่า สภาคองเกรสควรจะอนุมัติมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินบางส่วนโดยเร็ว เพื่อทำให้เกิดการไหลเวียนของกระแสเงินกู้ และยุติหายนะทางเศรษฐกิจของประเทศเอาไว้ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติแผนกอบกู้ภาคการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์แล้วเมื่อคืนนี้ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย
นายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวก่อนออกเดินทางไปประชุมวุฒิสภาสหรัฐว่า การอนุมัติแผนเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องทำในขณะนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตขยายวงจนเป็นหายนะ หากเราไม่แก้ปัญหา เศรษฐกิจสหรัฐจะต้องหยุดชะงัก
ก่อนหน้านี้ มีเสียงวิจารณ์เรื่องแผนการกอบกู้วิกฤตการเงินสหรัฐ เนื่องจากหลายฝ่ายมองแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือวอลล์ สตรีท แต่ไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนชาวอเมริกันให้ได้รับประโยชน์โดยตรงเท่าไรนัก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส จากเวอร์มอนท์ กล่าวว่า แผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินนั้นไม่ยุติธรรมเท่าไร เนื่องจากบุคคลในแวดวงวอลล์สตรีทสามารถทำเงินได้มากกว่าประชาชนชาวอเมริกันทั่วไปอยู่แล้ว แต่กลับทำให้สถาบันการเงินเกือบจะล้มละลาย และกลับมาเรียกร้องให้คนชั้นกลางต้องมากอบกู้ความเสียหายที่ตนเองได้ทำไว้
ในขณะที่ผู้สนับสนุนแผนการดังกล่าวกลับเห็นว่า ปัญหาที่เกิดจากธุรกิจการเงินสหรัฐได้ส่งผลกระทบประชาชนทั่วไปแล้วในรูปแบบของความยากลำบากในการขอสินเชื่อ และการออมเพื่อการเกษียณที่ไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้น หากไม่มีการอนุมัติแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินออกมาในเร็วๆนี้ก็หมายความว่า กลุ่มคนทำงานของสหรัฐจะต้องเจ็บปวดมากกว่านี้ และอาจจะทำให้อัตราว่างงานสูงขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ