"วอร์เรน บัฟเฟต์"ทุ่มซื้อหุ้นจีอี ขณะจีอีดิ้นระดมทุน $1.5 หมื่นล้านกระตุ้นสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟต์ จะทุ่มเงินลงทุน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเข้าซื้อหุ้นในเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ขณะที่จีอีประกาศขายหุ้นสามัญมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อหวังกระตุ้นสภาพคล่องของเงินสดให้ได้มากขึ้น ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในตลาดเงินสหรัฐที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่
โดยจีอีกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของมหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟตต์จะลงทุน 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ในจีอีที่จ่ายเงินปันผล 10% และจะออกวงเงินรับประกันการซื้อหุ้นสามัญ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มูลค่า 22.25 เหรียญต่อหุ้นเป็นระยะเวลา 5 ปี
ความเคลื่อนไหวในข้อเสนอเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการที่นายเจฟฟรีย์ อิมเมลท์ ซีอีโอของจีอีประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มกระแสเงินสดและช่วยคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนที่ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของจีอีดิ่งลงไปกว่า 40% ในปีนี้ หลังจากที่เขาเคยกล่าวกับนักลงทุนเมื่อช่วงที่ผ่านมาว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินทุนจากภายนอก หรือขายหุ้นจำนวนมากให้กับนักลงทุนรายอื่นๆ แต่หลังจากที่วอชิงตัน มูชวล อิงค์ ล่มสลาย, วาโชเวีย คอร์ป ขายกิจการให้ซิตี้กรุ๊ป และสภาคองเกรสไม่ผ่านมาตรการกู้วิกฤตการเงินเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบให้จีอีต้องหาแหล่งเงินทุนจากภายนอกเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของจีอีได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรประจำปีของบริษัทเป็นครั้งที่สองในปีนี้ และได้สั่งระงับธุรกรรมการซื้อคืนหุ้น เพื่อปกป้องเงินปันผลและรักษาอันดับเครดิตที่ AAA เอาไว้ให้ได้ในยามที่วิกฤตความผันผวนในตลาดสินเชื่อจนฉุดรั้งตัวเลขผลกำไรของบริษัทลูกอย่างจีอี แคปิตอลให้ลดลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 16:15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นของจีอีที่ซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 3.9% แตะที่ 24.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนัก 15% ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับสถานะความแข็งแกร่งของบริษัท ขณะที่ความเคลื่อนไหวจากบัฟเฟตต์ที่เข้าลงทุนกับจีอีเช่นเดียวกับโกลด์แมน แซคส์ อิงค์ เมื่อเดือนที่แล้วนั้นอาจกระตุ้นหุ้นจีอีกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ