"จอร์จ โซรอส"จวกแผนฟื้นฟูภาคการเงินเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หลังวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนที่ถูกขนานนามว่าเป็นพ่อมดการเงินและประธานบริษัทโซรอส ฟันด์ เมเนจเมนท์ แอลแอลซี  แสดงความเห็นว่า แผนฟื้นฟูภาคการเงินที่วุฒิสภาสหรัฐเพิ่งลงมติอนุมัติไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทยนั้น เป็น"การแก้ไขที่ปลายเหตุ" และระบุว่า สถานการณ์ด้านสินเชื่อในขณะนี้เป็น "วิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต"
"แผนฟื้นฟูภาคการเงินของนายเฮนรี พอลสัน รวม.คลังสหรัฐ เป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ แนวทางที่ถูกต้องคือกระทรวงการคลังควรดำเนินการอย่างสอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และคณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคาร เพื่อจัดตั้งกองทุนที่แต่ละสถาบันการเงินจำเป็นต้องใช้" โซรอสกล่าว
โซรอสกล่าวว่า สิ่งที่แรกที่สถาบันการเงินควรทำคือพยายามระดมทุนจากนักลงทุนอิสระ และเมื่อเห็นว่าจำเป็น รัฐบาลสหรัฐจึงค่อยอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อแลกกับการเข้าไปถือหุ้นบุริมสิทธิ์หรือหุ้นกู้แปลงสภาพ และกลุ่มผู้ถือหุ้นทังหมดควรได้รับสิทธิในการเข้าซื้อหุ้นใหม่และมีสิทธิในการขายหุ้นแก่คนอื่น
เมื่อผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็นเรื่องการทำงานของเฮนรี พอลสัน รมว.คลังนั้น โซรอสกล่าวว่า "แผนฟื้นฟูภาคการเงินฉบับนี้มีข้อบกพร่องหลายจุด เนื่องจากหนี้เสียที่รัฐบาลวางแผนจะเข้าซื้อนั้นแทบจะไม่เหลือมูลค่า และการโดดเข้าอุ้มสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาจะทำให้รัฐบาลนำเงินงบประมาณมาใช้มากเกินไป เฮนรี พอลสันเป็นคนประเภทรอให้ปัญหาเกิดขึ้นก่อน ไม่ใช่วางแผนเพื่อรับมือป้องกันปัญหา"
ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 25 ให้อนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์แล้ว หลังจากสภาคองเกรสไม่ผ่านแผนการดังกล่าวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยการลงมติครั้งนี้มีขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน รวมถึงนายบารัค โอบามา และนายจอห์น แมคเคน ก็ออกเสียงสนับสนุนแผนการดังกล่าวด้วย
แผนฟื้นฟูภาคการเงินฉบับนี้ได้มีการเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มค้ำประกันวงเงินฝากธนาคารที่ได้รับการค้ำประกันโดยบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) จากเดิมที่ 100,000 ดอลลาร์ เป็น 250,000 ดอลลาร์ อีกทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งการเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะดึงดูดคะแนนเสียงจากสมาชิกสภาคองเกรส โดยเฉพาะในฝั่งพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นแกนนำสำคัญในการคว่ำแผนฟื้นฟูเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ