นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจลดดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป อาจประกาศลดดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ หลังวิกฤตการเงินส่งผลให้เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนถดถอยเป็นครั้งแรก และยังทำให้รัฐบาลต้องอุ้มสถาบันการเงิน 5 แห่งในยุโรปที่ประสบปัญหา
"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปต้องดำเนินการอย่างจริงจังในช่วงไม่กี่วันหลังจากนี้" เจอร์เก้น มิเชลส์ นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ป กล่าว "วิกฤตสินเชื่อส่งผลกระทบหนักอย่างเห็นได้ชัดแล้ว"
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในวันนี้ธนาคารกลางยุโรปน่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 4.25% อย่างไรก็ตาม ซิตี้กรุ๊ป, ดอยช์ แบงค์ เอจี, โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดว่าทางธนาคารจะลดดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ย ณ เวลา 13.45 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ท และนายทริเชต์จะแถลงข่าวหลังจากนั้น 45 นาที สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
นับตั้งแต่ที่เกิดความผันผวนในตลาดทั่วโลก นายทริเชต์ได้ยืนกรานถึงความชัดเจนในการแยกนโยบายการเงินและการบริหารสภาพคล่องออกจากกัน โดยทริเชต์ได้อัดฉีดเงินสดเข้าตลาด เพื่อเสริมสภาพคล่องในการปล่อยกู้ ขณะเดียวกันก็คงอัตราดอกเบี้ยไว้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 16 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ