ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วง 94 จุด เหตุนักลงทุนวิตกแผนฟื้นฟูไม่ผ่านมติสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง 94 จุด หรือ 0.9% ในช่วงเช้านี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงิน ซึ่งแผนการดังกล่าวจะต้องรอการลงมติครั้งที่สองในที่ประชุมสภาคองเกรสวันศุกร์นี้ แต่นักลงทุนวิตกกังวลว่าแผนดังกล่าวจะไม่ผ่านมติที่ประชุมคองเกรสเนื่องจากสภาแห่งนี้ได้ปฏิเสธแผนฟื้นฟูไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ในช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทยวันนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ล่วงหน้า ร่วงลง 94 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 10,793 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ลดลง 10.80 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 1,157.60 จุด
วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 25 ให้อนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังจากสภาคองเกรสไม่ผ่านแผนการดังกล่าวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแผนฟื้นฟูภาคการเงินฉบับนี้มีการเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มค้ำประกันวงเงินฝากธนาคารที่ได้รับการค้ำประกันโดยบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) จากเดิมที่ 100,000 ดอลลาร์ เป็น 250,000 ดอลลาร์ อีกทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งการเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะดึงดูดคะแนนเสียงจากสมาชิกสภาคองเกรสในการประชุมวันศุกร์นี้
เฟรเดริค ดิคสัน นักวิเคราะห์จากบริษัท D.A. Davidson & Co. กล่าวว่า "สภาคองเกรสจะดึงเรื่องนี้ไปทบทวนอีกครั้งและจะลงมติอีกรอบในวันศุกร์ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติหรือไม่เนื่องจากสภาได้ปฏิเสธแผนดังกล่าวในการประชุมรอบแรกเมื่อวันจันทร์" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ