ส.ส.รีพับลิกันมีแนวโน้มเปลี่ยนใจโหวตอุ้มแผนกู้วิกฤตการเงินหลังปชช.ออกโรงหนุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ส.ส.เจมส์ เกอร์ลาช จากรัฐเพนซิลวาเนีย และหนึ่งในส.ส.พรรครีพับลิกันที่ได้ลงมติคัดค้านแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เริ่มมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนมาตรการดังกล่าวเสียแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ตนเองจะลงคะแนนเสียงไม่รับรองแผนการกู้วิกฤตการเงินสหรัฐ
เกอร์ลาช กล่าวในที่ประชุมของพนักงานบริษัท เวสตัน โซลูชั่นส์ อิงค์ ว่า กฎหมายฉบับนี้ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ฐานเสียงผู้สนับสนุนตนเองนั้นมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเรื่องแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงิน โดยมีประชาชนจำนวนมากขึ้นที่ผลักดันให้เขาหันมาให้ความเห็นชอบมาตรการกอบกู้เศรษฐกิจ หลังจากที่สภาคองเกรสได้ลงมติคัดค้านไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย.และทำให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงถึง 778 จุด
เกอร์ลาช ซึ่งตกเป็นเป้าของพรรคเดโมแครตในปีนี้และต้องรักษาฐานเสียงเอาไว้ กล่าวว่า เสียงแตกกันจริงๆ และตอนนี้ผมก็สนับสนุนกฎหมายกู้วิกฤตการเงินในหลักการ
เกอร์ลาชต้องเผชิญกับศึกเลือกตั้งซ่อมที่ดุเดือดในพื้นที่ ซึ่งมีสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเป็นจำนวนมากอีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของบริษัทไฟแนนซ์หลายแห่ง เช่น แวนการ์ด กรุ๊ป อิงค์ ตลอดจนเป็นพื้นที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่เป็นชนชั้นกลางและนักธุรกิจอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
บลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากที่ได้มีการลงคะแนนเสียงคัดค้าน เกอร์ลาชกล่าวว่า สำนักงานของเขาได้รับโทรศัพท์แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการคัดค้านเป็นจำนวนมาก และเมื่อบ่ายวานนี้ ก็มีเสียงเรียกร้อง 2 ต่อ 1 ให้สภาคองเกรสสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ดังนั้น ความเคลื่อนไหวภายในพื้นที่ของตนเองจึงส่งสัญญาณให้เห็นว่า แผนการกู้วิกฤตครั้งนี้จะได้รับไฟเขียวจากสภาคองเกรสมากกว่าเดิมในการประชุมวันพรุ่งนี้
เกอร์ลาชได้อธิบายถึงสาเหตุที่เขาค้านแผนการดังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เพราะแผนการนี้จัดทำขึ้นอย่างเร่งรีบ และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้เสียภาษีอย่างมาก ตอนนี้เขาได้พิจารณากฎหมายฉบับนี้อีกรอบและเห็นว่า มีเนื้อหาคุ้มครองผู้เสียภาษีมากขึ้น อีกทั้งยังมีการรับประกันเงินฝากในแบงค์มากขึ้นด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ