"ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์" ชี้ดัชนี PPI พุ่งแซงหน้า CPI สูงสุดในรอบ 23 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค เปิดเผยว่า บรรดาผู้ผลิตของสหรัฐต่างเผชิญแรงบีบคั้นจากวิกฤตสินเชื่อ ขณะที่วิกฤตความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถดถอยส่งผลให้สหรัฐมีการปรับลดอัตราการจ้างงานและการส่งคำสั่งซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ
บรูซ แคสแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเจพีมอร์แกนกล่าวว่า "ส่วนต่างอัตราผลกำไรปรับตัวลดลงในระยะนี้ขณะที่ธุรกิจมีความอ่อนไหวต่อความตื่นตระหนกจากภาวะขาลงมากขึ้นเรื่อยๆ และแม้ว่าสภาคองเกรสจะมีมติเห็นชอบมาตรการกู้วิกฤตแบงก์ในท้ายที่สุด แต่อัตราการใช้จ่ายและปรับลดการจ้างงานจะเพิ่มมากขึ้น"
ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ได้เปรียบเทียบดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและเชื้อเพลิงกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งผลปรากฏว่าดัชนี PPI พุ่งแซงหน้าดัชนี CPI ในเดือนก.ค. ด้วยส่วนต่างที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 ซึ่งส่งสัญญานให้เห็นว่าผู้ผลิตไม่สามารถผลักภาระต้นทุนให้กับผู้บริโภคได้
"เรามองว่าธุรกิจสหรัฐจะเผชิญช่วงขาลงในอีก 2 ไตรมาสที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 8% ต่อปี พร้อมทั้งคาดว่าตัวเลขการจ้างงานจะลดลงอัตราเฉลี่ยที่ 150,000 รายต่อเดือน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็น 2 เท่าในปีนี้" แคสแมนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ