(เพิ่มเติม) เลขาฯ ก.ล.ต.เผยเร่งผลักดันออกกองทุนสาธารณูปโภคใน H1/52รองรับวิกฤติสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2008 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.เร่งรัดผลักดันการออกกองทุนรวมสาธารณูปโภค (Infrastructure Fund) เพื่อรองรับการระดมทุนภายในประเทศ หลังจากตลาดต่างประเทศได้รับผลกระทบจากวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐ โดยคาดว่ากองทุนฯ กองแรกจะออกมาได้ในครึ่งแรกของปี 52
"กองทุนสาธารณูปโภค คงต้องเร่งออก ทั้งในกระบวนการ Hearing และขั้นตอนศึกษา เพื่อนำไปลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่ต้องการใช้เงินลงทุน แนวโน้มการระดมทุนนอกประเทศอาจไม่สะดวกเท่าเดิม หวังว่าจะออกได้ในปี 52 แต่ใจผมอยากให้เสร็จในช่วงครึ่งแรกปี 52"นายธีระชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ก.ล.ต.กำลังพิจารณาจะให้กองทุนสาธารณูโภคลงทุนสินทรัพย์ที่ยังไม่มีรายได้ โดยจะต้องแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากเป็นการเพิ่มความเสี่ยงกับประชนทั่วไปที่เข้ามาลงทุน แต่หากจะรอกว่าโครงการสาธารณูโภคจะมีรายได้ก็ใช้เวลานาน ซึ่งก็มีรูปแบบการลงทุนกองทุนสาธารณูปโภคในต่างประเทศก็มีเช่นนี้ และเปิดให้ประชาชนได้เลือกลงทุนและพร้อมจะเสี่ยง
ด้านนายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต.จะเริ่มรับฟังความเห็นเรื่องการจัดตั้งกองทุนรวมสาธารณูปโภคในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการกลั่นกรอง ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จก็น่าจะประมาณกลางปีหน้า
ในเบื้องต้นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) จะเป็นผู้จัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภค มูลค่าเงินลงทุนขั้นต่ำ 5 พันล้านบาท และมีจำนวนผู้ลงทุนขั้นต่ำ 250 ราย โดยลงทุนในทรัพย์สินโครงการสาธารณูปโภคโดยตรง หรือ ลงทุนในหุ้นของนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินสาธารณูปโภค ซึ่งลงทุนเท่ากับหรือมากกว่า 90% ของทรัพย์สินรวม
ทั้งนี้ ทรัพย์สินโครงการสาธารณูปโภค ได้แก่ กรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง สิทธิสัมปทาน สิทธิการเช่า หรือสิทธิในการรับผลประโยขน์ในอนาคต หรือสิทธิเรียกร้องในอนาคตในโครงการสาธารณูปโภคที่หมายถึงกิจการหรือการดำเนินการไฟฟ้า ประปา รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ถนน โทรศัพท์ สนามบิน โทรคมนาคม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ