ชาวเม็กซิกันในสหรัฐส่งเงินกลับประเทศน้อยลง เหตุเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ชาวเม็กซิโกที่อพยพย้ายถิ่นฐานไปหางานทำในสหรัฐส่งเงินกลับบ้านเกิดลดลงอย่างฮวบฮาบในเดือนสิงหาคม โดยคิดเป็นจำนวน 1.9 พันล้านดอลลาร์ ร่วงลงถึง 12% เมื่อเทียบกับจำนวน 2.2 พันล้านในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 
สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ แรงงานอพยพชาวเม็กซิกันส่งเงินกลับประเทศเป็นจำนวน 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2550 อยู่ 4%
ทั้งนี้ เงินที่ชาวเม็กซิกันในต่างประเทศส่งกลับไปให้ญาติพี่น้องในบ้านเกิดถือเป็นแหล่งรายได้ถูกกฎหมายจากต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับสองของเม็กซิโก รองจากรายได้จากการส่งออกน้ำมัน
บีบีซีรายงานว่า มากกว่า 20% ของแรงงานอพยพชาวเม็กซิกันในสหรัฐ ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมก่อสร้างซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
อย่างไรก็ตาม นอกจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แล้ว การบังคับใช้กฎหมายกับผู้อพยพเข้าเมืองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการส่งกลับประเทศและการควบคุมบริเวณชายแดนเข้มงวดขึ้น ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เงินที่ชาวเม็กซิโกส่งกลับประเทศหดหายไปเช่นกัน
ขณะเดียวกัน ครอบครัวในเม็กซิโกที่พึ่งพารายได้จากญาติพี่น้องที่ไปทำงานในสหรัฐ ยังได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินเปโซ เม็กซิโก ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ