เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 17 ปีที่ 12.4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาบ้านของอังกฤษประจำเดือนกันยายน 2551 ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่วิกฤตการเงินทวีความรุนแรงมากขึ้น
เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ รายงานว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยร่วงลง 12.4% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 161,797 ปอนด์ (287,658 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถือเป็นสถิติการดิ่งร่วงลงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจมาตั้งแต่ 17 ปีก่อน นอกจากนี้ ราคาบ้านยังดิ่งลง 1.7% จากเดือนส.ค. ส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11
ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ในภาคธุรกิจธนาคารที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ได้กดดันให้เอชบีโอเอส พีแอลซี ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษต้องขายกิจการ และบีบคั้นให้รัฐบาลเข้าเทคโอเวอร์แบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ส่วนธนาคารอังกฤษอัดฉีดเม็ดเงินฉุกเฉินเข้าสู่ตลาดการเงิน
"ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นประกอบกับการปล่อยเงินกู้ที่น้อยลงของธนาคารอันเป็นผลลัพธ์จากวิกฤตสินเชื่อนั้นคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและทำให้สถานการณ์เลวร้ายอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้" ฟิโอนูลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าว "สถานการณ์ปั่นป่วนในขณะนี้เป็นภัยคุกคามต้นทุนค่าใช้จ่ายให้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ ราคาบ้านดำดิ่งลง 10.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าบ้านใน 13 เขตที่ทำการสำรวจล้วนลดลงทั่วทุกแห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ