เงินยูโรดิ่งแตะระดับต่ำในรอบ 1 ปีเทียบดอลล์ ก่อนธ.กลางยุโรปตัดสินเรื่องอัตราดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ จากการคาดการณ์ที่ว่า นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปจะส่งสัญญาณเรื่องเศรษฐกิจยุโรปว่ากำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปจะประชุมกันเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ 
เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่มีการซื้อขายกันอย่างคึกคัก 15 สกุลเงิน เนื่องจากความต้องการกองทุนที่สูงขึ้น หลังจากที่ตลาดเงินผันผวน โดยการที่สภาคองเกรสอนุมัติแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนค่าเงินดอลลาร์
อดัม โคล หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ของสกุลเงินโลกของอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์การตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยบวกต่อยูโรก็เป็นได้ หากว่าธนาคารกลางยุโรปคงจุดยืนที่แข็งกร้าวไว้ ตลาดก็จะให้ความสนใจกับความเสี่ยงต่างๆที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
เงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3907 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเวลา 11.03 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน จากระดับเมื่อวานนี้ที่ 1.4009 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์ก โดยก่อนหน้านี้เงินยูโรเคลื่อนไหวมาอยู่ที่ 1.3856 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ