ไอเอ็มเอฟชี้วิกฤตการเงินบีบคั้นเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาอาจเผชิญภาวะถดถอยจากสถานการณ์ความปั่นป่วนจากภาคธุรกิจการเงินที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของไอเอ็มเอฟที่อ้างถึงแนวโน้มการเผชิญภาวะขาลงอย่างรุนแรงในสหรัฐระบุว่า "ความผันผวนในตลาดเงินซึ่งเริ่มปรากฏให้เห็นมาตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2550 ได้ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ครั้งรุนแรง"
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สภาคองเกรสของสหรัฐเตรียมลงมติแผนกอบกู้ภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจล่มสลายหลังจากที่วุฒิสภาได้มีมติเห็นชอบมาตรการดังกล่าวไปเมื่อวานนี้ โดยหลายฝ่ายคาดว่า สภาผู้แทนราษฎรจากสหรัฐจะลงมติรับ-ไม่รับร่างดังกล่าวในคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ได้คว่ำมาตรการดังกล่าวไปเมื่อ 3 วันก่อน
ด้านนายชาร์ลส์ คอลลินส์ รองผอ.ฝ่ายวิจัยของไอเอ็มเอฟอธิบายว่า วิกฤตการเงินเป็นความเสียหายร้ายแรงมาตั้งแต่ปี 1930 เมื่อระบบการเงินเผชิญความเสียหายดังเช่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มว่าจะเผชิญช่วงขาลงรุนแรง
นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูพื้นฐานเงินทุนที่เป็นหัวใจสำคัญของสถาบันการเงิน รวมถึงภาคธุรกิจประเภทนายหน้าค้าหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจรอดพ้นจากภาวะขาลง พร้อมทั้งเตือนว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องหาทางกำหนดกลยุทธ์กระตุ้นเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงระยะยาว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วิกฤตการเงินเริ่มปรากฎขึ้นในเดือนส.ค.2550 จากผลกระทบการล่มสลายของวิกฤตซับไพรม์สหรัฐและนับแต่นั้นเป็นต้นมา บรรดาบริษัทหลายแห่งต่างตั้งสำรองหนี้สูญกันหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจนสร้างความเสียหายต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ