สมาชิกคองเกรสหลายรายกลับลำเตรียมโหวตหนุนแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกสภาคองเกรสซึ่งเคยลงคะแนนเสียงคัดค้านมาตรการแก้ไขวิกฤตการเงินสหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าวในการประชุมวันศุกร์นี้ หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นในวอลล์สตรีทกำลังลุกลามออกไปเรื่อยๆ
ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสอย่างน้อย 8 คน ซึ่งรวมถึงซัค แวมป์ จากพรรครีพับลิกัน และเอ็มมานูเอล คลีเวอร์ จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า จะให้การสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ขณะที่สมาชิกคองเกรสอีก 4 รายกล่าวว่า ตนเองอาจจะเปลี่ยนจุดยืนในการลงคะแนนเสียงก่อนที่รองเกรสจะประชุมเพื่อลงมติในแผนดังกล่าวอีกครั้งในเวลาประมาณ 12.30 น. วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ
กฎหมายดังกล่าวจะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาจากสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากการยึดสินทรัพย์ที่ขาดการผ่อนชำระบ้านที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งมาตรการตั้งสำรอง การลดภาษี 1.49 แสนล้านดอลลาร์ การจำกัดวงเงินประกันเงินฝากที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหลักทรัพย์
นอกจากนี้ กฎหมายที่รอการอนุมัติดังกล่าวยังได้ย้ำถึงอำนาจของหน่วยงานที่จะระงับกฎระเบียบในการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ที่ผู้บริหารบริษัทต่างโทษว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วิกฤตรุนแรงมากขึ้น โดยวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 25
เจมส์ ไคลเบิร์น ประธานวิปของสภาคองเกรส กล่าวว่า ผมรู้สึกดีมากเกี่ยวกับจุดยืนของเราเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ขณะที่ส.ส.จิม เกอร์ลาช ซึ่งก่อนหน้านี้ลงคะแนนเสียงคัดค้านแผนการดังกล่าวก็มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนใจมาลงคะแนนเสียงสนับสนุนมาตรการ เนื่องจากฐานเสียงของตนเองที่ฟิลาเดเฟียได้ออกมาผลักดันให้คองเกรสลงมติรับรองกฎหมายกู้วิกฤตการเงิน หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงถึง 778 จุดหลังจากที่คองเกรสลงมติคัดค้านกฎหมายเมื่อวันที่ 29 ก.ย. บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ