นักวิเคราะห์คาดธุรกิจอสังหาฯยุโรปร่วงอาจจุดกระแสควบรวมกิจการในกลุ่มธนาคารท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเดนมาร์กได้เข้ามาช่วยเหลือธนาคารรอสไคลด์ เอ/เอส และสาขาของธนาคาร 24 แห่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ก็แทบจะไม่มีเรื่องราวของปัญหาในธุรกิจไฟแนนซ์ของยุโรปออกมา แต่วันนี้ดูเหมือนว่าสัญญาณของคลื่นยักษ์ทางด้านต้นทุนการระดมทุนที่พุ่งสูงขึ้นและราคาบ้านที่ร่วงลงอย่างหนักจะส่งผลกระทบธนาคารในยุโรปเข้าให้แล้ว ตั้งแต่แบงค์ในไอซ์แลนด์ไปจนถึงสเปน ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจจะบีบให้ธนาคารที่มีขนาดเล็กกว่าในยุโรปต้องควบรวมกิจการกัน หลังจากที่รัฐบาลประเทศต่างๆได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือสถาบันการเงินต่างๆ อาทิ เด็กเซีย ธนาคารรายใหญ่ของเบลเยี่ยมไปจนถึงแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ของอังกฤษ
แอนโทนิโอ รามิเรซ นักวิเคราะห์ของคีฟ บรูเอท แอนด์ วู้ดส์ กล่าวว่า สถาบันบางส่วนอ่อนแอลงมากกว่าสถาบันอื่นๆและจะได้รับผลกระทบมากขึ้นในที่สุด ดังนั้นสถาบันการเงินเหล่านี้จึงจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการควบรวมและซื้อกิจการ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของการอยู่รอด
บลูมเบิร์กรายงานว่า ในประเทศไอร์แลนด์ สเปน และอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากวิกฤตอสังหาฯ มีธนาคาร 14 แห่งที่มีสินทรัพย์รวม 2.7 ล้านล้านยูโร หรือ 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ที่มีเงินกู้มากกว่าเงินฝากอย่างน้อย 50% ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารดังกล่าวตกอยู่ในภาวะเสี่ยง เพราะธนาคารจำเป็นต้องกู้ยืมเงินมาในขณะที่ตลาดสินเชื่อตึงตัวและอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น
แต่สถานการณ์ในเดนมาร์กก็ดูมีความเสี่ยงมากขึ้น เมื่อธนาคารกลางเดนมาร์กระบุว่า ยอดการปล่อยกู้มีจำนวนเทียบเท่ากับเงินฝากถึง 2.4 เท่า
ไซมอน โมแกน นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ธนาคารที่มีขนาดเล็กกว่ามีความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ต่ำลง และกู้เงินเพื่อนำมาสนับสนุนการให้บริการลำบากมากขึ้น และธนาคารเหล่านี้เองที่จะได้รับแรงกดดันด้านเงินจนทำให้ธนาคารต้องพิจารณาทางเลือกในการควบรวมกิจการ
ฟิโอเนีย แบงค์ เอ/เอส ของเดนมาร์กได้สรุปแผนขายหนี้สินไปเมื่อเดือนมิ.ย. และจนถึงขนาดนี้ก็ยังไม่สามารถขายหนี้ได้ แต่กลับเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก 5.75% เพื่อดึงดูลูกค้า และลดการปล่อยกู้ที่เกี่ยวกับอสังหาฯ
ฟินน์ ซอเรนเซน ซีอีโอของธนาคารกล่าวว่า ธนาคารมีอาวุธพร้อม แต่ตอนนี้เป้นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมที่จะรุก ดังนั้น เรากำลังมองหาช่องทางใหม่ และได้ปฏิเสธเรื่องกระแสคาดการณ์เรื่องการควบรวมกิจการ โดยหุ้นแบงค์ฟิโอเนียในตลาดหุ้นโคเปนเฮเกนดิ่งลงถึง 57% ในปีนี้
ทอร์เบน นีลเซน รองผูว่าการธนาคารกลางเดนมาร์กกล่าวว่า ธนาคารกลางเดนมาร์กกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับสมาคมแบงค์ชาติ เพื่อจัดหาสภาพคล่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ