มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เตรียมควบรวมธุรกิจหลักทรัพย์กับมอร์แกน สแตนลีย์ ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (MUFG) กำลังพิจารณาที่จะควบรวมบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Mitsubishi UFJ Securities Co.) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักทรัพย์ในเครือ เข้ากับบริษัทหลักทรัพย์มอร์แกน สแตนลีย์ เจแปน (Morgan Stanley Japan Securities Co.) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักทรัพย์ของมอร์แกน สแตนลีย์ในประเทศญี่ปุ่น 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า ถ้าการควบรวมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้เกิดเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือเพิ่มเติมเพื่อหาวิธีและกำหนดเวลาในการควบรวม ตลอดจนหากลยุทธ์เพื่อสนับสนุนกิจการในต่างประเทศ
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ MUFG ซึ่งเป็นกลุ่มธนาคารรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทจะซื้อหุ้น 21% ในมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข้อตกลงอัดฉีดเงินสดจะทำให้ MUFG กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในมอร์แกน สแตนลีย์
บริษัทหลักทรัพย์ มอร์แกน สแตนลีย์ เจแปน มีกำไรสุทธิ 3.2 พันล้านเยน จากรายได้ในการดำเนินงาน 2.139 แสนล้านเยนในปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทมีพนักงาน 1,600 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ