รมว.ศก.ญี่ปุ่นสนับสนุน BOJ อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบการเงินแทนการลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คาโอรุ โยซาโนะ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องแล้วในการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ทำให้บีโอเจไม่จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ย
การแสดงความคิดเห็นของโยซาโนะมีขึ้นในช่วงเวลาที่วิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐกำลังลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งทำให้ธนาคารกลางใหญ่ๆของหลายประเทศ รวมถึงบีโอเจ ถูกต้องกดดันให้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ แต่รมว.ยาซาโนะเห็นด้วยกับการที่บีโอเจเลือกใช้วิธีอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน โดยกล่าวว่า "เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและมีประสิทฺธิภาพ"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทางรัฐบาลคิดว่าบีโอเจควรลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดแรงกดดันในตลาดการเงินหรือไม่ โยซาโนะตอบว่า "เป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นถูกกำหนดไว้ที่ 0.5% ไม่เหมือนกับในบางประเทศที่อัตราดอกเบี้ยข้ามคืนปรับตัวสูงขึ้น แต่สำหรับญี่ปุ่นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่แนวทางที่มีประสิทธิภาพ"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้อัดฉีดเงินเข้าตลาดเงินอีก 8 แสนล้านเยนวันนี้ นับเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องที่ติดต่อกันเป็นเวลา 13 วันแล้ว นับตั้งแต่ที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย. โดยการอัดฉีดเงินครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะสนับสนุนตลาดอินเตอร์แบงค์ โดยเฉพาะสถาบันการเงินต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ