นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยหลังรบ.ยุโรปเข้าอุ้ม 5 แบงค์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป มีแนวโน้มว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรปมาเกือบ 5 ปีที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนได้คาดการณ์กันมากขึ้นว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% อย่างเร็วสุดในช่วงเดือนหน้า หลังจากที่นายทริเชต์กล่าวว่า ผู้บริหารธนาคารและตนเองได้ประชุมเรื่องการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตสินเชื่อขึ้น
แนวโน้มดังกล่าวถือเป็นการยุติความพยายามที่จะแก้ปัญหาความผันผวนในตลาดเงินด้วยการยกเว้นการใช้นโยบายการเงินของยุโรป แนวโน้มที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยแลการเข้ามาช่วยเหลือธนาคารในยุโรปที่ประสบปัญหา 5 แห่งในสัปดาห์นี้ทำให้จุดยืนในกลุ่มสถาบันการเงินยุโรปเปลี่ยนไป ทริเชต์และผู้นำทางการเมืองในยุโรปมีกำหนดจัดประชุมสุดยอดฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า ฌ้าค เซลโล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า แนวโน้มที่เปลี่ยนไปของธนาคารกลางยุโรปชี้ให้เห็นว่า ธนาคารเริ่มที่จะหมดความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจ และยอมรับว่าการลดดอกเบี้ยอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องดำเนินการในที่สุด
การแสดงความคิดเห็นของทริเชต์เกิดขึ้นในขณะที่ประธานธนาคารกลางยุโรป และผู้บริหารจากเยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี เตรียมพร้อมที่จะประชุมในกรุงปารีสวันพรุ่งนี้เพื่ออภิปรายเรื่องวิกฤตการณ์ โดยในสัปดาห์นี้ รัฐบาลในยุโรปได้เข้ามาช่วยเหลือแบงค์ต่างๆ อาทิ ฟอร์ติส และเด็กเซีย เอสเอ ธนาคารรายใหญ่ของเบลเยี่ยม ขณะที่เนเธอร์แลนด์ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในยุโรปจัดตั้งกองทุนสำรองไว้เพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา
ทริเชต์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ทางการของทุกประเทศจะต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองโดยเฉพาะในช่วงเวลาแบบนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ