กระทรวงการคลังอินโดนีเซียมั่นใจเศรษฐกิจยังขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 6% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน รวมถึงการลงทุนและการส่งออกที่แข็งแกร่ง
"การบริโภคมีการขยายตัวอย่างมาก ส่วนการส่งออกก็ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งแม้จะมีการนำเข้าสูงก็ตาม" อังจิโต อาบิมันยา หัวหน้าฝ่ายนโยบายคลังจากกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนที่ตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันจันทร์หน้า
ยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์มีการขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 เนื่องจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เฟื่องฟูช่วยให้เกษตรกรและชาวเหมืองมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจนสามารถซื้อรถได้
ด้านยอดขายซีเมนต์ยังคงแข็งแกร่งแม้ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น โดยมีการขยายตัวกว่า 16% แตะ 25.6 ล้านตันในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีการขยายตัวเกินคาดที่ 6.4% อันเป็นผลมาจากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียปีนี้จะขยายตัวไม่ถึง 6% แต่รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 6.2%
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพยายามควบคุมเงินเฟ้อให้ต่ำกว่าระดับ 11.4% โดยในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้ออินโดนีเซียพุ่งสูงถึง 9.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ