"โนรินชูกิน แบงค์"ซื้อหุ้นเครดิต อะกริโคล 3 หมื่นล้านเยน หวังรุกธุรกิจเอเชีย-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโนรินชูกิน แบงค์ ของญี่ปุ่นได้เข้าซื้อหุ้นของเครดิต อะกริโคล เอสเอ สถาบันการเงินรายใหญ่ของฝรั่งแล้วมูลค่า 3 หมื่นล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งพันธมิตรธุรกิจบริหารสินทรัพย์และธุรกิจอื่นๆ ทางโนรินชูกิน แบงค์จะลงทุนผ่านทางการทำธุรกรรมในตลาดหุ้น ซึ่งแบงค์ได้ซื้อหุ้นของอะกริโคลไปจำนวน 12.7 ล้านหุ้น หรือประมาณ 0.5%
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถาบันการเงินของญี่ปุ่นและฝรั่งเศสวางแผนที่จะร่วมมือกันในการให้บริการไปทั่วโลก โดยเล็งลงทุนในสถาบันการเงินอื่นๆในภูมิภาคเอเชียและยุโรป
เครดิต อะกริโคล ซึ่งลดมูลค่าสินทรัพย์เป็นเงินจำนวนมากเพราะขาดทุนในธุรกิจปล่อยกู้ซับไพรม์สหรัฐ คาดว่าจะเป็นพันธมิตรกับแบงค์ญี่ปุ่นเพื่อที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเครดิตและทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรปเข้ามาซื้อกิจการของแบงค์ที่มีปัญหา รวมทั้งช่วยเหลือสถาบันการเงิน ท่ามกลางวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นจากวิกฤตซับไพรม์สหรัฐ
เครดิต อะกริโคล มียอดขาดทุนที่เกี่ยวกับวิกฤตซับไพรม์ในเดือนพ.ค.กว่า 1.2 พันล้านยูโร ขณะเดียวกันก็เพิ่มเงินทุนผ่านการออกหุ้นใหม่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาอีก 5.9 พันล้านยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ