คมนาคม ยอมให้TAXI คิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายในเส้นทางข้ามจว.จากสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงคมนาคมร่วมกับตัวแทนผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์เห็นพ้องที่จะผ่อนปรนการคิดอัตราค่าโดยสารระยะทางออกนอกเมืองเป็นการคิดแบบเหมาจ่ายตามที่ผู้ขับรถแท็กซี่เรียกร้องจนเป็นเหตุให้มีรวมตัวการปิดทางเข้า-ออกสนามบินสุวรรณภูมิกว่า 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ 
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ลงนามในประกาศกฎกระทรวง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า แต่ระหว่างนี้ผู้ขับรถแท็กซี่ทุกคันยังต้องใช้อัตราค่าโดยสารตามมิเตอร์ทุกระยะทางไปก่อน และหากมีแท็กซี่คันใดไม่ยอมคิดอัตราค่าโดยสารตามมิเตอร์ ขอให้ผู้โดยสารแจ้งไปที่หมายเลขโทรศัพท์ 1584 ทันที พร้อมแจ้งหมายเลขทะเบียนรถรวมถึงรายละเอียดต่างๆ ของรถแท็กซี่เพื่อที่จะได้ดำเนินการเอาผิดต่อไป
สำหรับข้อเสนอของผู้ขับรถแท็กซี่ที่ต้องการให้ปรับวิธีการคิดค่าโดยสารสำหรับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดนอกเหนือจากจังหวัดปริมณฑล เป็นแบบอัตราเหมาจ่ายแทนการใช้อัตราค่าโดยสารตามมิเตอร์
ด้านนายวินัย ทรงกระโทก แกนนำผู้ขับรถแท็กซี่สุวรรณภูมิ กล่าวว่า ค่อนข้างพอใจผลการประชุม แม้จะยังไม่สามารถผ่อนผันได้ในทันที แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมีการปรับวิธีคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายให้ ทั้งนี้ต้องขอความเห็นใจเนื่องจากอัตรามิเตอร์ใหม่ที่บังคับใช้จะคำนวณค่าบริการทั้งเที่ยวไปและกลับแล้ว แต่ก็ไม่ได้คำนวณการสูญเสียเวลาจากการต้องรอเติมก๊าซเอ็นจีวี ซึ่งใช้เวลานาน บางแห่งต้องใช้เวลารอประมาณ 3-6 ชั่วโมง
อัตราค่าโดยสารตามมิเตอร์นั้นต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายมาก เช่น เส้นทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปชลบุรี อัตราเหมาจ่าย 1,000 บาท แต่หากคิดตามมิเตอร์จะอยู่ที่ 874 บาท มีส่วนต่าง 111 บาท, พัทยาเหมาจ่าย 1,300 บาท คิดตามมิเตอร์ 1,095 บาท ส่วนต่าง 205 บาท เป็นต้น
ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสารถึงบริการของรถแท็กซี่ที่ไม่ยอมกดมิเตอร์ และจะคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายในราคาสูง เช่น ท่าอากาศยานดอนเมือง-ลาดพร้าว คิดอัตรา 500 บาท ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-รังสิต คลอง 4 คิดอัตรา 500 บาท และบางรายก่อนที่จะรับผู้โดยสารบอกว่ากดมิเตอร์แต่นั่งไประยะหนึ่งบอกว่าจะคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้โดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ