จีนเผยผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในประเทศฟื้นตัว-เริ่มมีกำไรในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของจีนอาจรายงานตัวเลขการทำกำไรได้ในเดือนนี้ จากอานิสงส์ของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง
สมาคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกล่าวในรายงานว่า อุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันของประเทศอาจรอดพ้นจากภาวะขาดทุนอย่างหนัก หากราคาน้ำมันในตลาดโลกคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากที่เคยพุ่งขึ้นในก่อนหน้านี้
โดยทางสมาคมคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจทรงตัวอยู่ต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาสที่ 4 ท่ามกลางสภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว
ภาคธุรกิจปิโตรเคมีของจีนมีอัตราการขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลักยาวนานต่อเนื่องถึง 5 ปี ก่อนที่จะประสบภาวะชะลอตัว 0.04% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ โดยในครึ่งปีแรก ผลกำไรของธุรกิจดังกล่าวพุ่งขึ้นเกือบ 2.5%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมัน NYMEX งวดส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันปิดร่วงหลุดกรอบ 94 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เคยไต่ระดับพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ จีนมีผลผลิตน้ำมันกลั่นจำนวน 18.2 ล้านตันในเดือนส.ค.ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสูงกว่า 1.3% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. โดยคิดเป็นมูลค่า 1.758 แสนล้านหยวน (2.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 37.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ