อียูจัดประชุมสุดยอดถกวิกฤตการเงินแบงค์พรุ่งนี้ หวังหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู จะจัดการประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้ที่กรุงปารีส เพื่อถกเรื่องวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยมีผู้แทนจากอังกฤษ เยอรมนี อิตาลี ประธานคณะกรรมการยุโรป และประธานธนาคารกลางยุโรปเข้าร่วมประชุมด้วย ในขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นแนวทางให้กับการประชุมสุดยอดผู้นำโลกในช่วงปลายปีนี้
ขณะเดียวกัน สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า อียูจะใช้มาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีปัญหามูลค่า 3 แสนล้านยูโร หรือ 4.17 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับที่สภาคองเกรสสหรัฐจะพิจารณาในวันนี้
บีบีซีรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้เข้ามาช่วยเหลือแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ด้วยเงินประมาณ 1.4 หมื่นล้านปอนด์แล้ว และความช่วยเหลือจากรัฐบาลเบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ในการช่วยเหลือฟอร์ติส แบงค์ อีกประมาณ 9 พันล้านปอนด์นั้น ทำให้อียูต้องเรียกประชุม
นอกจากนี้ การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ได้ออกมาช่วยเหลือแบงค์ขนาดใหญ่สุดของไอร์แลนด์ ทำให้เกิดความกังวลมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความเสียเปรียบในด้านการแข่งขันในกลุ่มแบงค์ของอังกฤษ
ทั้งนี้ ผู้นำประเทศในแถบยุโรปต้องการให้มีการดำเนินการในลักษณะที่สอดคล้องกัน ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G8 ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งการประชุมผู้ว่าการธนาคารในวอชิงตัน
โดย คาเรล แลนนู นักวิชาการจากศูนย์ศึกษานโยบายยุโรป กล่าวว่า ถือเป็นข้อผิดพลาดที่ประเทศในยุโรปแต่ละประเทศแยกกันรับมือหรือแก้ปัญหาธนาคารในประเทศของตัวเอง ทั้งที่ธนาคารเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นธนาคารขนาดใหญ่ของยุโรปที่มีการบริการไปทั่วภูมิภาค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ