ภาคอุตสาหกรรมบริการในอังกฤษเดือนก.ย.ทรุดตัวลงหนักสุดในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธุรกิจบริการของอังกฤษประจำเดือนก.ย.ทรุดตัวลงหนักที่สุดในรอบ 12 ปี ท่ามกลางวิกฤตการเงินทั่วโลกที่กดดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้นเรื่อยๆ
ดัชนีชี้วัดธุรกิจบริการของสถาบัน Chartered Institute of Purchasing and Supply ที่ทำการสำรวจบริษัท 700 แห่งปรับตัวลดลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 2539 ไปอยู่ที่ระดับ 46 จุด เมื่อเทียบกับที่ 49.2 จุดในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าดัชนีดังกล่าวจะอยู่ที่ 48 จุด โดยดัชนีที่ร่วงลงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะหดตัว
ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้เข้าซื้อกิจการของแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ผู้ปล่อยกู้จำนองไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และเข้าช่วยเหลือเอชบีโอเอสไปเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ธนาคารทั่วโลกประสบภาวะสภาพคล่องทางเงินสดซึ่งยิ่งบีบคั้นให้ภาคธุรกิจการเงินต้องชะงักงัน ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษวิตกกังวลว่า ปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 10 ปีอาจกดดันให้ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แสดงให้เห็นถึงสัญญานของการชะลอตัว
"สถานการณ์ที่เลวร้ายต้องรับมือด้วยการใช้มาตรการที่รุนแรง" อลัน คลาร์ก นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอกล่าว "ผมมั่นใจว่า ธนาคารกลางต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์กำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.18 น.ตามเวลาในประเทศไทย เงินปอนด์ของอังกฤษดิ่งลงหนักสุด 0.3% หลังจากทางการเปิดเผยรายงานดังกล่าว โดยสกุลเงินดังกล่าวเทรดกันที่ระดับ 1.7708 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอีกรายการหนึ่งซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของอังกฤษทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมาและอุตสาหกรรมบริการช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.หดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ