พาณิชย์เตรียมเสนอคชก.เปิดรับจำนำมันสำปะหลัง คาดใช้งบ 1.5 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2008 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาสถานการณ์มันสำปะหลัง จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) พิจารณาเปิดโครงการรับจำนำหัวมันสำปะหลัง  5 ล้านตันในสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร คาดจะใช้งบประมาณประมาณ 1,500 ล้านบาท
นอกจากนี้ จะเสนอให้ คชก.ขยายระยะเวลารับจำนำออกเป็น 6 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ย.51-เม.ย.52 จากเดิมที่ใช้เวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้น เพราะไม่ต้องการให้เกษตรกรรีบขุดหัวมันสดออกมาจำหน่ายในปริมาณมากจนเกิดภาวะล้นตลาด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคุณภาพให้มันสำหลัง เพราะหัวมันที่อยู่ในดินนานจะมีเนื้อแป้งมากขึ้นและเข้าตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงงานผลิตและผู้บริโภคต้องการ
ปัจจุบันราคามันสำปะหลังตกต่ำลงมาก โดยภาครัฐจะกำหนดราคารับจำนำเริ่มต้นที่ ก.ก.ละ 1.70 บาท และขยับขึ้นเป็นขั้นบันไดจนถึงราคาก.ก.ละ 2.05-2.10 บาท ตามคุณภาพของหัวมัน
ขณะเดียวกันจะเสนอให้เปิดรับจำนำข้าวโพดจำนวน 500,000 ตัน จากผลผลิตรวม 3.6 ล้านตัน ในราคาก.ก.ละ 7.58 บาท รวมวงเงิน 690 ล้านบาทด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่านการอนุมัติจาก คชก.ในช่วงที่มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ใหม่แล้ว เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ