ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์แข็งเทียบยูโร ขานรับแผนฟื้นฟูผ่านมติคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 4, 2008 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) ขานรับสภาคองเกรสลงมติเห็นชอบมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้รับซื้อหนี้เสียจากภาคธนาคารและสถาบันการเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดประกายความหวังว่าตลาดสินเชื่อจะฟื้นตัวดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆเพราะปัจจัยลบจากกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ย. ร่วงลงอย่างหนัก 159,000 ตำแหน่ง ทำสถิติลดลงติดต่อกันนาน 9 เดือนและเป็นตัวเลขที่ร่วงแรงที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 6.1%
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3781 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3816 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.7752 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.7652 ดอลลาร์/ปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบเงินฟรังค์ที่ระดับ 1.1276 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.1361 ฟรังค์/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 105.28 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 105.34 เยน/ดอลลาร์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.6622 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6572 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสู่ระดับ 0.7737 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.7719 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
เงินยูโรอ่อนค่าลงเนื่องจากเทรดเดอร์กังวลว่า ชาติยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันยังไม่มีมาตรการที่เหมาะสมในการกู้วิกฤตสินเชื่อ ขณะที่ผู้นำจากฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และอิตาลีเตรียมเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินในสุดสัปดาห์นี้เพื่อหามาตรการคลี่คลายสถานการณ์เลวร้ายในตลาดเงิน หลังจากที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่ในยุโรปสามแห่งถูกโอนกิจการเป็นของรัฐบาลไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
แกรี่ ทอมสัน นักวิเคราะห์จาก ซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ในลอนดอนกล่าวว่า สกุลเงินยูโรร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีมุมมองในแง่บวกต่อเงินดอลลาร์มากกว่า และหันไปวิตกกังวลต่อภาคการเงินในยุโรปแทน และคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
ทั้งนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.25% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ