IMF แนะประเทศยุโรปอย่าลุยเดี่ยว แต่ให้ร่วมมือกันใช้มาตรการรับมือวิกฤติการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 5, 2008 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมมือกันใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านการเงิน
"สิ่งที่ยุโรปจำเป็นต้องมีในเวลานี้คือ 'การร่วมมือกัน' ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และผมขอแนะนำว่าอย่าดำเนินการเพียงลำเพียง แต่ให้ดำเนินการโดยร่วมมือกัน เพราะวิกฤตการณ์ด้านการเงินลุกลามเข้าสู่ยุโรปแล้ว" ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบกับนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่กรุงปารีส
ประธานาธิบดีซาร์โกซีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มผู้นำประเทศยุโรป โดยมีผู้นำเยอรมนี อังกฤษ อิตาลี เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ ยังมีนายโฮเซ มานุเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมีการหารือกันเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามเข้าสู่ยุโรปในเวลานี้
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า "ผมทราบดีว่ายุโรปจะรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆได้ยากกว่าสหรัฐ เนื่องจากโครงสร้างทางการเมืองของระบบอียูซับซ้อนกว่าในสหรัฐมาก แต่สถานการณ์ในขณะนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ชาติยุโรปจะต้องร่วมมือกัน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ