เยอรมนีคัดค้านยุโรปใช้แผนกู้วิกฤตการเงินแบบเดียวกับสหรัฐ ย้ำควรสร้างความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 5, 2008 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

             ไมเคิล กลอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรใช้แผนกู้วิกฤติการเงินแบบเดียวกับสหรัฐ หลังจากวิกฤติการเงินในสหรัฐลุกลามเข้าสู่ยุโรป 
"เราควรจะสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นในระบบการธนาคารของยุโรป แทนที่จะพิจารณาหาทางร่างแผนกู้วิกฤติการเงินในยุโรปขึ้นมา แต่ต้นตอของปัญหาคือการขาดความเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร จึงส่งผลให้เกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินขึ้น ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่นายธนาคารที่ได้รับเงินเดือนสูงมากๆ จะต้องทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ แต่การออกากเรียกรัองให้รัฐบาลเอาเงินภาษีอากรของประชาชนมากอบกู้กิจการของธนาคารที่ประสบปัญหา ดูจะเป็นการกระทำที่เอาเปรียบประชาชนไม่น้อย" กลอสกล่าว
การแสดงความคิดเห็นของไมเคิล กลอสครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด 4 มหาอำนาจเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปที่กรุงปารีส โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้นำเยอรมนี อังกฤษ อิตาลี เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ ยังมีนายโฮเซ มานุเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมีการหารือกันเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกและวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามเข้าสู่ยุโรปในเวลานี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ