รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจอุ้ม"ไฮโป เรียลเอสเตท" จับมือแบงค์พาณิชย์ปล่อยกู้ฉุกเฉิน $6.8 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเยอรมนี ร่วมกับธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภายในประเทศ ตกลงจัดตั้งวงเงินกู้ฉุกเฉินเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัท ไฮโป เรียล เอสเตท (Hypo Real Estate) สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนี หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนัก
ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีและผู้บริหารของบุนเดสแบงค์ มีความเห็นเหมือนกันว่า ไฮโป เรียล เอสเตท เป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะปล่อยให้ล้ม รัฐบาลจึงได้หารือร่วมกันกับธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันในเมืองเบอร์ลินเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเรื่องการให้ความช่วยเหลือ หลังจากธนาคารพาณิชย์รายหนึ่งถอนความช่วยเหลือมูลค่า 3.5 หมื่นล้านยูโร ออกจากไฮโป เรียล เอสเตท เมื่อสัปดาห์ก่อน
ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ในยุโรปคาดการณ์ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ไฮโป เรียล เอสเตท จะส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินในประเทศอื่นๆ อย่างแน่นอน หากยังไม่มีการดำเนินการช่วยเหลือใดๆ พร้อมกับคาดว่าไฮโป เรียล เอสเตท ซึ่งมีหนี้สินด้อยคุณภาพอยู่เป็นจำนวนมาก อาจจะดำเนินกิจการต่อไปได้อีกเพียง 2-3 วันเท่านั้น หากไม่มีแผนการช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรม
ขณะที่รัฐมนตรีคลังเยอรมนีกล่าวว่า ไฮโป เรียล เอสเตท มีปัญหาสภาพคล่อง เพราะเข้าไปลงทุนในเลห์แมน บราเธอร์สในวงเงินที่ค่อนข้างสูง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ