"ยูนิเครดิต"แบงค์ใหญ่อิตาลีวางแผนเพิ่มเงินทุน หวังสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี วางแผนที่จะเพิ่มเงินทุนถึง 6.6 พันล้านยูโร หรือ 9 พันล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับเรื่องความแข็งแกร่งของสถานภาพทางการเงินของธนาคาร โดยคณะผู้บริหารธนาคารของธนาคารได้อนุมัติโครงการเพิ่มทุนในการประชุมเมื่อเย็นวานนี้ โดยจะมีการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนของธนาคารประจำปี 2551 ด้วยการจัดสรรหุ้นใหม่มูลค่า 3.6 พันล้านยูโรป และจำหน่ายตราสารมูลค่า 3 พันล้านยูโร 
ทั้งนี้ ธนาคารยังได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำปี 2551 ของธนาคารลง เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดที่ย่ำแย่ลง
ไดเตอร์ แรมพ์ ประธานยูนิเครดิต กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ยูนิเครดิตสามารถระดมทุนได้มากที่สุดในอิตาลี อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนกลุ่มผู้ถือหุ้นหลักของธนาคาร
บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นยูนิเครดิตตกลงถึง 24% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นอิตาลีในรอบ 3 วันที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ธนาคารอาจจะต้องระดมทุนในขณะที่เพื่อนธนาคารในยุโรปอย่างน้อย 5 รายก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อจนต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ต่อมาหุ้นของธนาคารฟื้นตัสขึ้นหลังจากที่ทางการอิตาลีสั่งห้ามการทำช็อตเซลหุ้นบริการการเงิน ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิตาลีก็ออกมากล่าวว่า จะไม่อนุมัติให้มีการเก็งกำไรเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบต่อธนาคารภายในประเทศ
อเลสซานโดร ฟริเจริโอ ผู้จัดการกองทุนของอาร์เอ็มจี เอสจีอาร์ กล่าวว่า ธนาคารได้รับแรงกดดันจากสภาพแวดล้อม แต่ก็มีสัญญาณของความอ่อนตัวมากกว่าความแข็งแกร่งที่ส่งออกมาอยู่ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ