เงินยูโรอ่อนค่าหนักที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะวิกฤตสินเชื่อลามทั่วยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (6 ต.ค.) ขณะที่วิกฤตสินเชื่อที่ทวีความรุนแรงได้กดดันให้รัฐบาลของกลุ่มประเทศยุโรปร่วมมือกันหาทางออกในการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคการธนาคารและเพิ่มการให้ความคุ้มครองเงินฝากมากขึ้น
นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีได้ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภัยในประเทศเพื่อเข้าช่วยเหลือไฮโป เรียล เอสเตท โฮลดิ้ง เอจี ขณะที่รัฐบาลเบลเยี่ยมประกาศทบทวนข้อตกลงเพื่ออุ้มฟอร์ติส
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 1.6348 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.3772 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และอ่อนค่าลงแตะที่ 141.97 เยนต่อยูโรซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. โดยเทรดกันที่ 142.61 เยนต่อยูโรจากระดับ 145.11 เยนต่อยูโร
นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 77.15 เพนซ์ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือนที่ 1.5379 ฟรังก์ต่อยูโร
ด้านเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 104.46 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 105.32 เยนต่อดอลลาร์
เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงไปลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนอย่างเงินเยนมากกว่า
ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนี ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภายในประเทศตกลงจัดตั้งวงเงินกู้ฉุกเฉินเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัท ไฮโป เรียล เอสเตท (Hypo Real Estate) สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนี หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ