ธนาคารกลางญี่ปุ่นเล็งจัดประชุมวันนี้ ถกวิกฤตสินเชื่อ-เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตการเงินทั่วโลกที่ย่ำแย่ โดยมีการคาดการณ์มากขึ้นเรื่อยๆว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นอาจจะลดดอกเบี้ยลงเช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศต่างๆภายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งวาระสำคัญในการประชุมคาดว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการส่งออกที่อ่อนตัว ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ก็อยู่ในระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี ขณะที่สถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรปก็ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมบีโอเจครั้งล่าสุดนั้น ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 20 เนื่องจากบีโอเจเคยระบุไว้ว่า สินเชื่อญี่ปุ่นนั้นอยู่ในสภาพที่เหมาะสมดีเพียงพออยู่แล้ว
ทางด้านนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจได้เคยกล่าวไว้ว่า บีโอเจไม่มีแรงกดดันใดๆที่ทำให้ธนาคารต้องลดดอกเบี้ยลง แม้จะกล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ปฏิเสธทางเลือกอื่นๆที่จะคงสถานการณ์ปัจจุบันให้อยู่ในลักษณะนี้ไว้
ผลกระทบที่พลิกผันอันเนื่องมาจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ และปัญหาจากธนาคารรายใหญ่อื่นๆในต่างประเทศทำให้บีโอเจต้องใช้มาตรการฉุกเฉินที่ไม่เคยทำมาก่อน ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบการเงินในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อคลายภาวะตึงตัวในตลาดอินเตอร์แบงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ