"บีเอ็นพี พาริบาส์" เล็งซื้อธุรกิจของฟอร์ติสในเบลเยียม-ลักเซมเบิร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอ็นพี พาริบาส์ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส จะเข้ามาควบคุมกิจการของฟอร์ติสในประเทศเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก หลังจากที่แผนการช่วยเหลือฟอร์ติสของรัฐบาลนั้นไม่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกย่ำแย่ลงเรื่อยๆ การเข้าไปควบคุมกิจการครั้งนี้ บีเอ็นพี พาริบาส์ จะซื้อหุ้นของฟอร์ติส แบงค์ เบลเยียม 75% จากรัฐบาล มูลค่า 8.25 พันล้านยูโร หรือ 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ และซื้อธุรกิจประกันในเบลเยียม นอกจากนี้ บีเอ็นพี พาริบาส์ จะเข้าซื้อหุ้น 66% ของแบงค์ในลักเซมเบิร์กของฟอร์ติส
อีฟ เลอแตร์ม นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลต้องการปกป้องผลประโยชน์ของธนาคารและลูกค้า มาตรการเหล่านี้จะช่วยให้สถานการณ์ในฟอร์ติส แบงค์ดีขึ้น
บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเบลเยียมไปจนถึงเบอรมนีต่างกำลังเร่งช่วยเหลือสถาบันการเงินที่กำลังประสบปัญหาในยุโรป เนื่องจากวิกฤตการณ์ธนาคารกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดยในเยอรมนี รัฐบาลและธนาคาร รวมทั้งบริษัทประกันได้ให้ความเห็นชอบแผนการช่วยเหลือไฮโป เรียล เอสเตท โฮลดิ้ง มูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร หลังจากที่ข้อตกลงก่อนหน้านี้ไม่เป็นผล ในขณะที่ผู้บริหารของสถาบันการเงินในยุโรปก็ได้ประชุมร่วมกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาทางช่วยเหลือแบงค์ในยุโรป
จูสต์ เด กราฟ ผู้จัดการการลงทุนอาวุโสของเคมเพน แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลเข้ามาดูแลระบบการเงิน ในปีนี้ หุ้นของบีเอ็นพี พาริบาส์ร่วงลงอย่างหนัก ดังนั้นการเข้าซื้อหุ้นในฟอร์ติสจะช่วยดึงดูดเงินทุนใหม่ๆและขายหุ้นได้
โบดวง โปรต์ ซีอีโอของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า ธนาคารจะประกาศมูลค่าข้อตกลง และประเมินว่า รัฐบาลเบลเยียมจะถือหุ้นในบีเอ็นพี พาริบาส์ 11.7% ลักเซมเบิร์ก 1.1% หลังจากที่การซื้อกิจการเรียบร้อย ทางบีเอ็นพีอาจจะยังคงชื่อแบรนด์ฟอร์ติสในเบลเยียมเอาไว้
ทั้งนี้ แผนการอัดฉีดเงินทุนมูลค่า 1.12 หมื่นล้านยูโรของรัฐบาลเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กให้กับฟอร์ติสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากลูกค้ายังคงถอนเงิน โดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้เข้ามาควบคุมธุรกิจของฟอร์ติสในเนเธอร์
แลนด์เป็นเงินมูลค่า 1.68 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันที่ 3 ต.ค. หลังจากที่สรุปว่าการช่วยเหลือในเบื้องต้นยังไม่ได้ผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ