วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผย ขุนคลังสหรัฐเล็งดึง"นีล เคชคารี"กำกับดูแลแผนฟื้นฟู 7 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐอาจแต่งตั้ง นีล เคชคารี รมช.ฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ทำหน้าที่ควบคุมดูแลแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ 
เคชคารี เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของพอลสัน โดยให้คำปรึกษาในประเด็นนโยบายที่สำคัญๆ วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า พอลสันตัดสินใจเลือกเคชคารีทำหน้าที่ดูแลแผนดังกล่าว ซึ่งประชาชนจะได้รู้จักองค์กรแห่งใหม่ของกระทรวงการคลัง หรือ "สำนักงานรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน" โดยคาดว่าจะการออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวในวันนี้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้ลงนามผ่านร่างแผนฟื้นฟูภาคการเงินให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย หลังจากสภาคองเกรสอนุมัติแผนการดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ โดยบุชกล่าวว่า "มาตรการที่มีผลบังคับใช้ล่าสุดนี้จะช่วยผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อที่กำลังคุกคามเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในเวลานี้"
วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า เคชคารี เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่ร่วมเจรจากับสภาคองเกรสเพื่อขออนุมัติงบประมาณเข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน และคาดว่าสำนักงานรักษาเสถียรภาพภายใต้การนำของเคชคารีจะยังคงทำหน้าที่อยู่ต่อไปแม้ประธานาธิบดีบุชหมดวาระการดำรงตำแหน่ง
ก่อนหน้าที่เคชคารีจะเข้ารับราชการในกระทรวงการคลังสหรัฐ เข้าเคยดำรงตำแหน่งรองประธานโกลด์แมน แซคส์ โดยเขามีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำด้านการควบรวมกิจการ การเข้าซื้อหุ้น และการทำธุรกรรมด้านการเงิน แก่สถาบันการเงินทั่วไป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ