เฟดอาจต้องปล่อยเงินกู้ให้ภาคเอกชน-รัฐบาลท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากวอลล์สตรีท

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจต้องปล่อยเงินกู้ให้ภาคเอกชนและรัฐบาลท้องถิ่นในสหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทร่วงลงหนักเมื่อเดือนที่แล้ว
บริษัทเอกชนหลายแห่ง อาทิ กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ โค, ดุ๊ค เอเนอร์จี คอร์ป, แกนเน็ตต์ โค และ แคททาพิลลาร์ อิงค์ ถูกกดดันให้ต้องกู้เงินมาดำเนินกิจการหลังลูกค้าลดลงอย่างหนัก แม้บางกิจการจะแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับวิกฤตซับไพร์มก็ตาม ในขณะเดียวกัน นายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า รัฐของเขาและอีกหลายรัฐก็อาจต้องกู้เงินฉุกเฉินเนื่องจากตอนนี้เงินทุนเริ่มร่อยหรอแล้ว
ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ร่วงหนักส่งผลกระทบต่อระบบการดำเนินงานของภาคเอกชน ตั้งแต่การชำระเงินให้ซัพพลายเออร์ การจ่ายค่าจ้าง ไปจนถึงการชำระหนี้ ดังนั้นดูเหมือนว่าเบอร์นันเก้และเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลัง อาจมีปัญหาอื่นให้ต้องแก้ไขอีก แม้ว่าแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์จะผ่านการอนุมัติแล้วก็ตาม
"เศรษฐกิจทุกส่วนต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ" เคิร์ท คาร์ล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท สวิส รีอินชัวแรนซ์ ในนิวยอร์ก กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ