"เหวิน เจียเป่า"ยืนยันระบบการเงินจีนยังแกร่ง แม้วิกฤตสินเชื่อลุกลามทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ระบบการเงินของจีนยังคงปลอดภัยดี แม้เกิดวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก และเชื่อว่าจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกจะสามารถรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งต่อไปได้ อีกทั้งมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและขยายตัวได้ดี 
"รัฐบาลต่างๆในยุโรปกำลังเร่งใช้มาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินทีประสบปัญหา และทางสหรัฐก็เพิ่งอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากวิกฤตการณ์สินเชื่อทวีความรุนแรงขึ้นและทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย แต่จีนสามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกได้ด้วยการรักษาอัตราการขยายตัวไว้ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายเหวินกล่าว
นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า จีนได้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตาม นายเหวินยืนยันว่า สถาบันการเงินของจีนยังคงแข็งแกร่ง และมีระบบป้องกันความเสี่ยงได้ดีกว่าในอดีต
"ในนาทีนี้ ความเชื่อมั่นมีค่ามากกว่าทองคำ และจีนให้ความสำคัญกับการผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน เพื่อพยุงเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวต่อไปได้ ผมอยากแนะนำให้ทุกประเทศร่วมมือกันเพื่อเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน" นายเหวิน กล่าวหลังจากสภาคองเกรสอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ