นักวิเคราะห์สแตนฟอร์ดคาดปีหน้าแบงค์สหรัฐกว่า 100 แห่งล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จาเร็ต ไซเบิร์ก นักวิเคราะห์ด้านการเงินของสแตนฟอร์ด ไฟแนนเชียลวิเคราะห์ว่า ปีหน้า แบงค์สหรัฐจำนวนมากคงจะเอาตัวไม่รอดจากวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูอุตสหากรรมการเงิน แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะต้องใช้แก้ปัญหา และวิธีการที่จะคลี่คลายปัญหา 
ขณะนี้ ธุรกิจการธนาคารอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงที่สุด นับตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 90 ซึ่งมีสถาบันที่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลกว่า 800 แห่งล้มละลายในช่วงระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งในระยะเวลา 10 ปีที่การกู้และการออมหยุดชะงัก ซึ่งทำให้ผู้เสียภาษีในสหรัฐมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.70 - 2.05 แสนล้านดอลลาร์
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างสำนักงานข่าวเอพีว่า ความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการใช้งบประมาณถึง 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อหนี้เสียจากธนาคารที่ประสบปัญหานั้น อาจจะช่วยสถาบันการเงินบางส่วนได้ แต่นักวิเคราะห์ก็ยังสงสัยอยู่ว่า จำนวนเงินดังกล่าวจะเพียงพอที่จะช่วยให้สถาบันการเงินเหล่านี้หลุดพ้นจากปัญหาได้หรือไม่
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสถาบันได้ แต่ก็คงจะไม่ได้ทั้งหมด เพราะธนาคารจำนวนมากปล่อยกู้ไปกับการก่อสร้าง รวมทั้งถือครองสินทรัพย์ที่มีมูลค่าลดลงที่รัฐบาลจะไม่เข้าไปซื้อ ดังนั้น ปีหน้าคาดว่าจะมีแบงค์กว่า 100 แห่งทั่วสหรัฐล้มละลาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ