ผู้บริหาร AIA ยืนยัน บ.แม่ขายหุ้นเพียงส่วนน้อยไม่กระทบธุรกิจในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2008 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโทมัส เจมส์ ไวท์ รองประธานบริหารระดับสูงและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (AIA)เปิดเผยว่า ขณะนี้ AIA Holding ซึ่งเป็นบริษัทแม่ อยู่ระหว่างการขายหุ้นส่วนน้อยให้พันธมิตรรายใหม่ แต่จะไม่กระทบการดำเนินธุรกิจของ AIA ในประเทศไทย และมองว่าการปรับกลยุทธของบริษัทแม่ครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทลดความเสี่ยง เพิ่มความสามารถการแข่งขันในธุรกิจเฉพาะด้านในระดับโลกได้ โดย AIA ยังคงให้บริการแก่ลูกค้าบนพื้นฐานความแข็งแกร่งทางการเงิน
"AIA บริษัทแม่ มีความตั้งใจจะขายหุ้นส่วนน้อย (ไม่ระบุสัดส่วนหุ้น)... เรายังกำหนดสัดส่วนการขายหุ้นไม่ได้ชัดเจน แต่จะไม่มีผลกระทบใดๆ กับ AIA ในไทย และผลในแง่ดี จะช่วยทำให้ AIA เข้มแข็งยิ่งขึ้น" นาย เจมส์ ไวท์ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้
นายเจมส์ ไวท์ กล่าวยืนยันว่า ทรัพย์สินของ AIA ประเทศไทย ไม่สามารถขายออกได้ตามอำเภอใจ แต่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด หลักเกณฑ์เงื่อนไขของ คปภ. โดย ปัจจุบัน AIA ประเทศไทย มีสินทรัพย์รวม 3.83 แสนล้านบาท คิดเป็น 1.036% ของสินทรัพย์รวมของAIG นอกจากนี้ การที่ AIA ประเทศไทย ยังไม่ขายทรัพย์สินออก เพราะ ผู้บริหาร AIG ที่นิวยอร์ค ได้ประกาศชัดเจนว่า ยังดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัยในสหรัฐและดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัย และประกันชีวิตในตปท. และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ต่อไป ขณะที่ AIA ในไทย เป็นสาขาของ AIA ฮ่องกง ซึ่งยังไม่มีนโยบายขายทรัพย์สินออกเช่นกัน
AIA ถือเป็นผู้นำธุรกิจด้านประกันชีวิตในภูมิภาคเอเซีย และการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด และแม้จะมีปัญหา แต่ลูกค้ามากกว่า 99% ยังคงถือครองกรมธรรม์ของบริษัท และบริษัทยึดถือความสำคัญของลูกค้าเป็นอันดับแรก และยังคงให้บริการ และปฏิบัติตามภาระผูกพันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ทุกฉบับ
"กลยุทธที่ชัดเจน เรามองเห็นว่า เอเซียเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพการเติบโตสูงมาก สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบรายสามัญ และกรมธรรม์แบบควบรวมการลงทุน..เราเข้าใจตลาดภูมิภาคนี้เป็นอย่างดี" นายเจมส์ ไวท์ กล่าว
ตั้งแต่ต้นปี 2551 AIA ประเทศไทย ช่วยให้ช่องทางการขายผ่านตัวแทนเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ และขยายสู่ช่องทางการตลาดใหม่ๆ รวมทั้งมีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานกว่า 1,700 คน มีตัวแทนกว่า 80,000 คน และมีหน่วยตัวแทนกว่า 7,800 หน่วย มีคนไทยถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิต ที่มีผลบังคับกว่า 4.8 ล้านฉบับ หากรวมกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ/สุขภาพ จะมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับกว่า 6.1 ล้านฉบับ
สำหรับเงินสำรองประกันภัยของ บริษัท มีอยู่ 2.86 แสนล้านบาท มีเงินกองทุน 6.9 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 1,107.67% มากกว่าเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามก.ม. กำหนด ที่อัตราเงินกองทุนไม่ต่ำกว่า 150% ส่วนทรัพย์สินที่ AIA ลงทุน ประกอบด้วย 70% เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลในไทย, 10% ลงทุนในหุ้น, 10% ลงทุนในหุ้นกู้เอกชนในประเทศไทย และที่เหลือ 10% เป็นตราสารหนี้/พันธบัตรรัฐบาลในตปท.

แท็ก อเมริกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ